Bài 23: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator - P2

Bài 23: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator - P2

Trong bài trước, bạn đồ lại ảnh bướm được vẽ trước bằng tay. Trong bài này, bạn sẽ import bướm được vẽ sẵn bằng chương trình Adobe Illustrator để sử dụng. (tiếp theo)
15149/10

Tự học Adobe Flash CS4

Bài 23: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator - P2

Trong bài trước, bạn đồ lại ảnh bướm được vẽ trước bằng tay. Trong bài này, bạn sẽ import bướm được vẽ sẵn bằng chương trình Adobe Illustrator để sử dụng. (tiếp theo)

6. Chuyển tọa độ bướm.

Nhận xét: Ở bài 19, sau khi bạn tạo movie clip buom, bạn đã thu nhỏ nó lại để tạo motion tween. Do Flash ghi nhớ tỉ lệ đã được thu nhỏ của bướm nên khi bạn dùng lệnh Swap Symbol, movie clip Butterfly cũng được tự động thu nhỏ theo tỉ lệ này.

Ngoài ra, Registration của buom cũng khác Registration của Butterfly nên khi bạn dùng lệnh Swap Symbol, bạn thu được bướm mới nằm lệch một bên motion path. Bạn sẽ thay đổi Registration của Butterfly để bướm mới nằm giữa motion path.

6.1 Lúc này thư viện đang mở. Bạn bấm đúp vào biểu tượng movie clip Butterfly:

6.2 Flash chuyển vào Timeline của movie clip Butterfly. Bạn thấy dấu + thể hiện Registration của bướm đang ở góc trên bên trái của bướm:

6.3 Bạn chọn Edit > Cut từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+X):

6.4 Chọn Edit > Paste in Center từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+V):

Flash dán bướm ra vị trí mới với dấu + thể hiện Registration chuyển vào giữa tâm bướm:

Bướm đã được chuyển sang nằm giữa motion path. Bạn có thể chuyển ra Timeline chính để xem kết quả này. Tuy nhiên bạn tiếp tục ở lại Timeline của movie clip Butterfly để thực hiện các bước tiếp theo.

7. Tách bướm thành từng phần thân và cánh.

7.1. Lúc này bướm đang là group (có viền xanh xung quanh), bạn có thể kiểm chứng bằng cách bấm vào Property Inspector để xem). Bạn sẽ dùng lệnh Modify > Break Apart từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+B) để tách bướm khỏi group:

Sau 3 lần dùng lệnh Modify > Break Apart bạn thu được các phần nhỏ của bướm (cánh, thân, râu):

7.2 Bạn phóng to nội dung lên 400% để dễ thao tác:

7.3 Bạn kéo chuột quét phủ một phần cánh bướm bên phải để chọn riêng cánh phải của bướm:

Bạn thu được chỉ riêng cánh phải được chọn:

7.4 Bấm phím Delete để xóa cánh phải:

7.5 Bạn quét chọn phần còn lại của bướm:

Bạn thu được thân, râu và cánh trái của bướm được chọn:

7.6 Giữ phím Shift, bấm chọn cánh bướm, thao tác này giúp loại cánh bướm khỏi nhóm đã được chọn:

7.7 Bạn sẽ chuyển râu và thân bướm sang symbol. Chọn Modify > Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt F8):

7.8 Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn điền body vào ô Name, chọn Type là Movie Clip, Registration ở giữa, kế đến bấm vào Library root để chọn Folder chứa symbol này trong Library:

7.9 Ở hộp thoại Move to…  Bấm vào nút Existing folder, kế đến chọn folder Illustrator Symbols và bấm nút Select:

7.10 Mục Folder được cập nhật đường dẫn mới, bấm OK:

7.11 Tiếp theo bạn sẽ chuyển cánh bướm thành symbol. Bấm chọn cánh bướm:

7.12 Chọn Modify > Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt F8):

7.13 Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn điền wing vào ô Name, chọn Type là Movie Clip, Registration ở giữa, chọn Folder giống bước trên và bấm OK:

7.14 Bạn sẽ copy một cánh bướm để chuyển sang phải. Chọn Edit > Copy từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+C)::

7.15 Chọn Edit > Paste in Place (Hoặc phím tắt Ctrl+Shift+V):

7.16 Bạn thu được cánh bướm thứ hai nằm trùng cánh thứ nhất. Bạn sẽ lật ngang cánh bướm cho đối xứng và di chuyển sang phải.Chọn Modify > Transform > Flip Horizontal từ menu:

Bạn thu được hai cánh bướm đối xứng nằm chồng lên nhau:

7.17 Bạn dùng phím mũi tên di chuyển cánh bướm sang phải (Giữ phím Shift để di chuyển mỗi lần 10 pixel):

8. Bổ sung bướm vỗ cánh.

8.1 Bấm đúp vào biểu tượng wing để mở timeline của movie clip này:

Flash đưa bạn vào timeline của movie clip wing. Lúc này cánh bướm đang được chọn là group:

8.2 Chọn Modify > Convert to Symbol… từ menu (Hoặc phím tắt F8):

8.3 Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn gỏ wing graphic vào ô Name, chọn Type là Graphic, Registration ở giữa, mục Folder chọn như bước trên và bấm OK:

8.4 Bạn sẽ tạo 2 classic tween liên tục, trong đó keyframe giữa có nội dung cánh bướm thu hẹp lại, tạo được hiệu ứng bướm vỗ cánh. Muốn cho cánh bướm thu hẹp lại một cách hợp lý, bạn phải chuyển trọng tâm cánh bướm về một bên. Chọn Free Transform Tool từ thanh công cụ:

8.5 Rê chuột vào tâm xoay (trọng tâm) cho đến khi bên phải chuột xuất hiện vòng tròn nhỏ:

8.6 Kéo chuột để chuyển trọng tâm sang mép phải:

8.7 Lúc này bạn vẫn đang ở Timeline của movie clip wing. Chọn frame 5 của Layer 1 trên timeline:

8.8 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

8.9 Chọn frame 3 của Layer 1 trên timeline:

8.10 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

8.11 Chọn mép trái cánh bướm trên Stage:

8.12 Kéo sang phải một đoạn để thu hẹp cánh bướm:

8.13 Bấm phím phải chuột vào keyframe 3 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

8.14 Bấm phím phải chuột vào keyframe 1 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

8.15 Bạn thu được 2 Classic Tween liên tục:

8.16 Bấm chuột vào Scene 1 để trở ra timeline chính:

Chọn Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả. Bạn thu được bướm bay lượn và vỗ cánh.

9. Bổ sung bông hoa.

9.1 Chọn Layer 4 của Timeline chính:

9.2 Chọn File > Import > Import to Stage… từ menu (Hoặc bấm phím tắt Ctrl+R)::

9.3 Trong hộp thoại Import, Chọn folder FLASH CS4 ONLINE, trỏ đến file flowers.ai và bấm nút Open: (file flowers.ai được đính kèm theo bài để sử dụng):

Hộp thoại Import “flowers.ai” to Stage xuất hiện:

9.4 Ở mục Check Illustrator layers to import, Chọn Layer 1. Bấm chọn ô Create movie clip và gỏ tên flowers vào ô Instance name. Xong bấm OK:

Bạn thu được chùm bông hoa trên Stage:

9.5 Bạn dùng chuột di chuyển chùm hoa sang phải:

9.6 Kéo Layer 1 chứa chùm hoa xuống dưới Layer 3 chứa bướm:

Bạn thu được:

9.7 Bạn chọn Layer 4 và bấm nút Delete để xóa layer này đi:

Chọn Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả. Bạn thu được bướm bay lượn và vỗ cánh, sau đó dừng lại ở chùm hoa 2 giây, sau đó bay đi.

Bài tập gợi ý:

* Bạn import một số file các con vật vẽ bằng Illustrator như con ong, con chuồn chuồn và tạo motion tween cho chúng vỗ cánh.

Nguồn từ nhipsongso.tuoitre.vn


Công ty thiết kế website, lập trình phần mềm NEVICOM

Công ty thiết kế website, lập trình phần mềm NEVICOM

Bình luận

Top