Bài 23: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator - P1

Bài 23: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator - P1

Trong bài trước, bạn đồ lại ảnh bướm được vẽ trước bằng tay. Trong bài này, bạn sẽ import bướm được vẽ sẵn bằng chương trình Adobe Illustrator để sử dụng.
12769/10

Tự học Adobe Flash CS4

Bài 23: Import file tạo bởi chương trình Adobe Illustrator - P1

Trong bài trước, bạn đồ lại ảnh bướm được vẽ trước bằng tay. Trong bài này, bạn sẽ import bướm được vẽ sẵn bằng chương trình Adobe Illustrator để sử dụng.

Học Flash CS4 căn bản:

Các bước thực hành như sau:

1. Chuyển về vùng làm việc mặc định.

Bạn bấm chọn vùng Essentials để chọn lại vùng làm việc mặc định của Flash, tiếp đến bấm chọn Reset Essentials để khôi phục vùng làm việc mặc định này và bắt đầu vào bài thực hành 20. (Xem bài thực hành 1 về vùng làm việc).

2. Mở một flash document đã tạo trước đó.

2.1 Chọn File > Open … từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+O):

2.2 Chuyển đến folder FLASH CS4 ONLINE, chọn file 019_buom_bay.fla, tiếp theo bấm vào nút Open để mở file này. Chú ý chọn đúng file có đuôi là fla.

Bạn thu được hình bướm trên Stage tương ứng với frame cuối 170:

3. Lưu một flash document.

3.1 Chọn File > Save As… từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+Shift+S):

Chọn folder FLASH CS4 ONLINE, sau đó lưu file này lại với tên 020_butterfly.fla

3.2 Bấm phím phải chuột vào Layer 3 trên Timeline cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Insert Layer:

Flash bổ sung Layer 4 vào Timeline, sẵn sàng để import hình mới vào:

4. Import hình bướm.

4.1. Chọn File > Import > Import to Stage… từ menu (Hoặc bấm phím tắt Ctrl+R):

Ghi chú: Bạn cũng có thể import hình ảnh trực tiếp vào thư viện để sau này sử dụng thông qua lệnh File > Import > Import to Library…

4.2 Trong hộp thoại Import, trỏ đến file butterfly.ai và bấm nút Open: (file butterfly.ai được đính kèm theo bài để sử dụng):

4.3 Hộp thoại Import “butterfly.ai” to Stage xuất hiện, bấm OK để chấp nhận các thông số mặc định (xem thêm phần Tìm hiểu về Import AI file ở cuối bài):

Bạn thu được bức ảnh bướm nằm ở góc trên bên trái màn hình, lúc này ảnh đang được chọn với khung màu xanh bao quanh:

Timeline được bổ sung Layer 1 chứa ảnh bướm vừa được Import vào ở keyframe 1:

Bạn bấm chọn bướm trên Stage:

Property Inspector cập nhật thông tin cho thấy bướm là Movie Clip Symbol trong thư viện và có tên là Buterfly:

Bạn chọn Library:

Thư viện lúc này đã được bổ sung một folder tên là butterfly.ai:

Bạn bấm vào nút hình tam giác màu xám bên trái biểu tượng folder để xem nội dung bên trong là movie clip Butterfly:

5. Thay bướm cũ bằng bướm mới.

5.1 Bạn xóa Layer 1 khỏi Timeline:

Timeline được cập nhật, bạn vẫn giữ lại Layer 4 cho bước import bông hoa ở cuối bài:

5.2 Bạn bấm phím phải chuột vào movie clip buom cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Swap Symbol...:

5.3 Hộp thoại Swap Symbol xuất hiện. Movie clip buom đang được chọn (thể hiện bằng dấu tròn màu đen bên trái). Bạn chọn movie clip Butterfly và bấm OK.

Trên Stage hình bướm cũ đã được thay bằng hình bướm mới:

5.4 Nhận xét: ở bài 19, bạn đã tạo 2 motion tween cho hai giai đoạn: giai đoạn đầu cho bướm bay vào Stage, giai đoạn cuối cho bướm bay khỏi Stage. Bạn vừa dùng lệnh Swap Symbol để thay hình bướm của giai đoạn cuối. Bạn cần thực hiện tiếp lệnh Swap Symbol để thay hình bướm của giai đoạn đầu.

Bạn chọn keyframe 1 của Layer 3 trên Timeline:

5.5 Bạn bấm phím phải chuột vào movie clip buom cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Swap Symbol...:

5.6 Hộp thoại Swap Symbol xuất hiện. Movie clip buom đang được chọn (thể hiện bằng dấu tròn màu đen bên trái). Bạn chọn movie clip Butterfly và bấm OK:

Trên Stage hình bướm cũ đã được thay bằng hình bướm mới:

Nguồn từ nhipsongso.tuoitre.vn


Công ty thiết kế website, lập trình phần mềm NEVICOM

Công ty thiết kế website, lập trình phần mềm NEVICOM

Bình luận

Top