Bài 22 -Tạo bướm bay lượn P2

Bài 22 -Tạo bướm bay lượn P2

Tiếp tục bài học Flash CS4 với phần thực hành tạo bướm bay lượn.
16549/10

Tự học Adobe Flash CS4

Bài 22 -Tạo bướm bay lượn P2

Tiếp tục bài học Flash CS4 với phần thực hành tạo bướm bay lượn.

Học Adobe Flash CS4 cơ bản:

6. Cho bướm bay lượn.

6.1 Bấm chọn con bướm trên stage:

6.2 Bạn thu nhỏ kích thước bướm lại bằng cách gỏ số 70 trực tiếp vào ô W trên Property Inspector.

Lưu ý: bạn phải chọn giữ nguyên tỉ lệ bằng cách bấm chọn móc xích bên trái ô W:

6.3 Kéo bướm xuống góc dưới bên trái, ngoài stage:

6.4 Bấm phím phải chuột vào keyframe 1 trên Timeline cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Motion Tween:

Flash tạo Motion Tween mặc định một giây và di chuyển playhead đến frame 24:

6.5 Bạn kéo bướm lên góc trên bên phải như hình minh họa:

6.6 Flash bổ sung keyframe tại frame 24. Bạn sẽ điều chỉnh cho thời gian kéo dài 3 giây. Đưa chuột vào keyframe 24. Khi chuột chuyển thành mũi tên hai chiều, kéo keyframe sang phải đến frame 72:

Bạn thu được vị trí mới của keyframe:

6.7 Motion path hiện đang là đường thẳng. Bạn sẽ chuyển Motion path thành đường cong. Rê chuột vào Motion path đến khi phía dưới chuột xuất hiện đường cong:

6.8 Đẩy chuột lên để uống cong motion path:

6.9 Chọn frame 55 trên Timeline:

6.10 Bạn kéo bướm đến vị trí mới như hình minh họa:

Motion path chuyển thành đường cong uốn lượn:

6.11 Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm chỉ di chuyển chớ không lượn theo đường cong. Bạn chọn motion tween:

6.12 Bấm chọn vào ô Orient to path ở Property Inspector:

Timeline được cập nhật với các keyframe trên motion tween:

6.13 Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm lượn theo đường cong nhưng chưa hoàn chỉnh. Bạn sẽ xoay bướm theo hướng motion path. Chọn keyframe 1 trên timeline:

6.14 Chọn Free Transform Tool từ thanh công cụ:

6.15 Đưa chuột xoay bướm theo hướng motion path:

Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm lượn theo đường cong hoàn chỉnh.

6.16 Bạn sẽ cho bướm dừng 2 giây và sau đó bay ra khỏi stage. Chọn frame 120:

6.17 Bấm phím tắt F5 để bổ sung frame:

Lúc này nếu bạn xem thử thì thấy bướm lượn theo đường cong hoàn chỉnh và dừng lại 2 giây. Tiếp theo bạn sẽ cho bướm bay ra khỏi Stage.

6.18 Chọn Edit > Copy từ menu (Hoặc phím tắt Ctrl+C) để copy vị trí hiện hữu của bướm:

6.19 Chọn frame 121 trên Timeline:

6.20 Chọn Insert > Timeline > Blank Keyframe (Hoặc phím tắt F7)để thêm frame trắng tại frame 121:

6.21 Chọn Edit> Paste in Place (Hoặc phím tắt Ctrl+Shift+V) để dán bướm ra đúng vị trí lúc nãy:

6.23 Bấm phím phải chuột vào bướm cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Motin Tween:

6.24 Lần này bạn sẽ cho bướm bay nhanh ra ngoài. Chọn frame 170 trên timeline:

6.25 Bấm phím tắt F6 để thêm keyframe:

6.26 Chuyển playhead đến frame 170:

6.27 Kéo bướm sang trái:

Bạn sẽ nắn sửa cho bướm bay ra khỏi stage theo đường cong.

6.28 Chọn Selection Tool:

6.29 Rê chuột vào motion path cho đến khi dưới chuột xuất hiện đường cong:

6.30 Kéo chuột xuống dưới để uốn cong motion path:

6.31 Để bướm lượn theo đường cong, bạn chọn motion tween trên timeline:

 

6.32 Và chọn ô Orient to path trên Property Inspector:

 

Timeline được cập nhật với các keyframe trên motion tween:

Chạy thử bạn thấy bướm bay lượn, dừng lại và bay đi nhưng chưa vỗ cánh. Tiếp theo bạn sẽ cho bướm vỗ cánh.

7. Bổ sung bướm vỗ cánh.

7.1. Chọn library:

7.2 Bấm đúp vào canh buom mc để mở timeline của movie clip này:

7.3 Flash đưa bạn vào timeline của canh buom mc. Lúc này cánh bướm đang được chọn (xuất hiện các hạt li ti vì nội dung bên trong canh buom mc vẫn là shape).  :

7.4 Bạn bấm phím tắt F8 để chuyển cánh bướm này sang symbol tức là tạo symbol lồng trong symbol. Ở hộp thoại Convert to Symbol, bạn gỏ canh buom graphic vào ô Name, chọn Type là Graphic, Registration ở giữa và bấm OK:

7.5 Bạn sẽ tạo 2 classic tween liên tục, trong đó keyframe giữa có nội dung cánh bướm thu hẹp lại, tạo được hiệu ứng bướm vỗ cánh. Muốn cho cánh bướm thu hẹp lại một cách hợp lý, bạn phải chuyển trọng tâm cánh bướm về một bên. Chọn Free Transform Tool từ thanh công cụ:

7.6 Rê chuột vào tâm xoay (trọng tâm) cho đến khi bên phải chuột xuất hiện vòng tròn nhỏ:

7.7 Kéo chuột để chuyển trọng tâm sang mép phải:

7.8 Lúc này bạn vẫn đang ở Timeline của movie clip canh buom mc. Chọn frame 5 của Layer 1 trên timeline:

7.9 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

7.10 Chọn frame 3 của Layer 1 trên timeline:

7.11 Bấm phím tắt F6 để bổ sung thêm keyframe:

7.12 Chọn mép trái cánh bướm trên Stage:

7.13 Kéo sang phải một đoạn để thu hẹp cánh bướm:

7.14 Bấm phím phải chuột vào keyframe 3 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

7.15 Bấm phím phải chuột vào keyframe 1 cho xuất hiện menu ngữ cảnh và chọn Create Classic Tween:

Bạn thu được 2 Classic Tween liên tục.

7.16 Bấm chuột vào Scene 1 để trở ra timeline chính:

Chọn Control > Test Movie từ menu (hoặc phím tắt Ctrl+Enter) để xem kết quả. Bạn thu được bướm bay lượn và vỗ cánh.

Bài tập gợi ý:

* Bổ sung hình nền bông hoa khu vực bướm đậu.

* Dùng Free Transform Tool để thay đổi độ lớn của bướm khi bướm đã bay xa.

Nguồn từ nhipsongso.tuoitre.vn


Công ty thiết kế website, lập trình phần mềm NEVICOM

Công ty thiết kế website, lập trình phần mềm NEVICOM

Bình luận

Top