Những căn bệnh đáng lo ngại do bạn thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bạn, gây nguy cơ xấu đến tim mạch, huyết áp, giảm trí nhớ, tiểu đường...

Ngủ đủ giấc và sâu là điều thiết yếu cho sức khỏe về thể chất, tinh thần và trạng thái cảm xúc của mỗi người. Nói một cách chính xác, nó cho phép cơ thể của bạn được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Giấc ngủ sẽ giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, loại trừ stress, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Đôi khi làm việc trong thời gian quá dài, căng thẳng cao độ hay vui chơi quá nhiều đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
1. Bệnh tim mạch
Giấc ngủ và tim mạch có quan hệ mật thiết về mặt khoa học lẫn cảm xúc. Trong trường hợp người trưởng thành, thời gian ngủ không đủ vào buổi tối và nhất là giấc ngủ bị gián đoạn có thể gây bất lợi cho chức năng của nhiều hệ thống trong cơ thể, đặc biệt là tim mạch và não bộ. 
Do vậy bệnh tim mạch chính là một trong những bệnh do bạn thiếu ngủ gây ra.  Bởi khi đó, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực thêm cho trái tim. Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim.
bệnh thiếu ngủ, bệnh do bạn thiếu ngủ
Thiếu ngủ dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch
2. Giảm trí nhớ
Thiếu ngủ là nguyên nhân dẫn tới suy giảm hoạt động của não bộ. Khi bạn ngủ chính là thời gian giúp bạn phục hồi lại sức lực. Thiếu ngủ dẫn đến giảm trí nhớ, khó tập trung chú ý, giảm sút khả năng lao động và hậu quả tất yếu là giảm tính tích cực trong cuộc sống.
Nhà nghiên cứu Ted Abel nói: "Tôi nghĩ điều này thực sự có nghĩa với cuộc sống hiện đại bởi giấc ngủ không phải là một thứ xa xỉ. Giấc ngủ thực sự rất quan trọng cho hoạt động của não bộ. Giấc ngủ giúp bạn thực sự nhớ và củng cố những gì đã xảy ra”.
3.Tăng cân
Các chuyên gia về béo phì thường khuyên những người muốn giảm cân nên ngủ nhiều, bên cạnh việc ăn kiêng đúng cách hay tập thể thao đều đặn. Bởi những người ngủ ít hơn 4 tiếng trong một đêm có nguy cơ béo phì cao hơn 73% so với những người ngủ từ 7 đến 9 tiếng. Khi thiếu ngủ, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, các cơ quan không đảm trách được chức năng vốn có của cơ thể, khiến cho lượng calo không thể tiêu hao, tăng lượng mỡ tích tụ.
bệnh thiếu ngủ, bệnh do bạn thiếu ngủ
Nếu muốn giảm cân thì bạn nên ngủ đủ giấc
4. Ảnh hưởng đến làn da
Ngủ trễ sẽ khiến cơ thể không sản sinh ra hormon sinh trưởng mà lần lượt tạo ra cortisol, một loại hormon căng thẳng được tìm thấy, có thể phá vỡ nhiều collagen trong cơ thể. Loại hormon căng thẳng này làm tăng tình trạng viêm do mụn và hơn hết, có thể làm làn da hình thành nếp nhăn sớm. Thiếu ngủ ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ da tự nhiên, làm khô da và làm tăng độ nhạy cảm trên da. Từ đó mà lớp biểu bì trở nên yếu và khả năng tự bảo vệ rất kém, nhất là khi phải tiếp xúc với hóa chất độc hại và ô nhiễm môi trường như hiện nay. Vì vậy bạn nên từ bỏ thói quen xấu ngủ trễ này để có một làn da khỏe mạnh nhé!
bệnh thiếu ngủ, bệnh do bạn thiếu ngủ
Da bạn sẽ có dấu hiệu lão hóa sớm nếu thường xuyên thức khuya
5. Bệnh tiểu đường
Trong một nghiên cứu mới đây, những người tình nguyện khỏe mạnh sau 3 đêm bị mất ngủ (do được kích thích nhẹ sóng não) đã được xét nghiệm máu, các bác sĩ cho biết, trong máu của họ có sự tăng nhẹ lượng đường. Quá trình hấp thụ đường trong máu của những người này cũng bị giảm đi rõ rệt, bởi kết quả xét nghiệm cho thấy hoạt động của insulin trong máu giảm đi. Như vậy, tình trạng của bệnh thiếu ngủ này có thể ảnh hưởng tới quá trình giải phóng lượng đường trong cơ thể, điều này làm tăng cân và là một trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường cho con người.
6. Rối loạn tâm lý
Thiếu ngủ, bộ não sẽ có những phản ứng tiêu cực. Nó thường dẫn đến tình trạng rối loạn, lo âu, cáu gắt, uể oải, mệt mỏi.... Đồng thời gây nảy sinh rất nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm, tự kỷ… Nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoàn thiện của hệ thần kinh.
bệnh thiếu ngủ, bệnh do bạn thiếu ngủ
Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng lớn đến thần kinh của bạn